Lượt xem: 495
Thượng tọa Thạch Thươl tấm gương cho nhiều người noi theo
       Chúng tôi có dịp về thăm chùa Bưng Crô chắp Thmây, tọa lạc tại ấp Tân Lịch, xã Tân Hưng, huyện Long Phú gặp Thượng tọa Thạch Thươl, trụ trì chùa, Chi hội trưởng, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Long Phú. Trong những năm qua, Thượng tọa đã tích cực học tập và làm theo Bác bằng những việc làm từ thiện, trở thành tấm gương cho nhiều người noi theo và kính phục.
      Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương thuộc ấp Ko Kô, là vùng sâu, nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống, chiếm trên 85%. Học xong lớp 9, người thanh niên Khmer xin phép cha mẹ vào chùa tu, với mong ước, được tiếp tục con đường học vấn, đồng thời tiếp cận với giáo lý nhà Phật, rèn luyện đạo đức, kiến thức, lòng nhân ái để sau này được giúp đỡ mọi người, nhất là con em đồng bào phật tử. Sư Thươl luôn trăn trở trước những khó khăn của quê hương, trước thực tế cầu tre, cầu khỉ còn nhiều, học sinh đi học khó khăn, nhiều em té sông, lòng sư Thươl day dứt không nguôi. Ngoài những việc tiết kiệm tiền điện, nước sinh hoạt trong chùa, Sư còn tích lũy tiền của phật tử cúng viếng, tích cực đi vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các phật tử là kiều bào về thăm quê hương, sư tranh thủ để các phật tử ủng hộ kinh phí xây cầu, làm đường giao thông. Cây cầu đầu tiên dài hơn 50m với kinh phí trên 70 triệu đồng xây dựng nối hai bờ sông tại khu 2 ấp Ko Kô, cách nay đã gần 10 năm. Và từ đó đến nay, những đường đal, những cây cầu mới trị giá cả trăm triệu đồng lần lượt mọc lên ở những vùng quê xa xôi, hẻo lánh, tạo điều kiện cho bà con đi lại, nhất là các em học sinh được đến đến trường rất thuận tiện. Xây cầu, làm đường cũng chính là công việc mà sư Thươl dành nhiều tâm huyết và luôn có tâm nguyện làm được nhiều hơn nữa, góp phần để xã Tân Hưng sớm đạt các tiêu chí xã nông thôn mới.

    Chú thích ảnh: Thượng tọa Thạch Thươl cùng bà con phật tử đắp lề lộ, trồng hoa tạo cảnh
 quan môi trường xanh, sạch, đẹp.


       Ông Thạch Khương, Bí thư chi bộ ấp Ko Kô chia sẻ : “ Thượng tọa là người rất tích cực trong việc vận động từ thiện xã hội, sư không chỉ làm đường, xây cầu mà còn tích cực đóng góp vào công tác an sinh xã hội của địa phương, cụ thể như : Nhà nào có ma chay, hay gặp thiên tai, sư đều tận tình giúp đỡ, mỗi gia đình không may gặp nạn, sư hỗ trợ từ 500 – đến 01 triệu đồng và một bao gạo 50kg, đối với những hoàn cảnh khó khăn hơn, sư còn giúp đỡ nhiều hơn, tùy theo mỗi hoàn cảnh, mà sư giúp đỡ”.

       Ngoài việc tham gia công tác xã hội từ thiện, Thượng tọa còn quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nhất là văn hóa Khmer, đặc biệt là đóng góp công sức vào phong trào dạy và học tiếng Khmer cho các vị sư và con em đồng bào phật tử vào dịp hè. Thượng tọa chia sẻ : “ Để đảm bảo cho công tác giảng dạy của nhà chùa, sư luôn vận động các phật tử và các nhà hảo tâm, mạnh thường quân ủng hộ kinh phí xây dựng giảng đường, mỗi năm đầu tư một ít, hiện giảng đường đã hoàn thiện, trị giá trên 02 tỷ đồng, trong những năm qua, phong trào học văn hóa Khmer phát triển mạnh, mỗi dịp hè nhà chùa tổ chức từ 07 – 08 lớp với khoảng trên 200 học sinh từ lớp 1 – lớp 7, bản thân sư cũng tham gia vào việc giảng dạy cùng với các vị Achar”.

       Gần 30 năm Thượng tọa Thạch Thươl gắn bó với sự nghiệp giáo dục, vừa tham gia giảng dạy song ngữ, vừa là vị trụ trì, đồng thời là Chi hội trưởng – Hội đoàn kết sư sãi yêu nước huyện … Việc đạo, việc đời chiếm khá nhiều thời gian, nhưng Thượng tọa vẫn không quên công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước … cho các vị sư, ban quản trị chùa, người có uy tín và đồng bào phật tử, để cùng vận động các đối tượng tích cực tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương, cùng chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, khuyến khích bà con phật tử gần gũi với chính quyền địa phương để giữ gìn an ninh trật tự, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. … Thượng tọa chia sẻ thêm : “ Những việc làm của sư tuy còn rất khiêm tốn, nhưng sư cảm thấy rất vui, vì sư làm được những việc có ích cho đời, được chính quyền địa phương tin tưởng, bà con phật tử yêu mến.”

      Đồng chí Lê Thanh Phương – Bí thư xã Tân Hưng cho biết : “ Thượng tọa Thạch Thươl là người có nhiều đóng góp cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là việc xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, Thượng tọa đã tuyên truyền, vận động phật tử thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là tấm gương cho mọi người học tập, noi theo. Với những thành tích tiêu biểu, nhiều năm qua, Thượng tọa Thạch Thươl đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Tỉnh, của huyện trong công tác từ thiện xã hội, cũng như “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

                                                                                      Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 1514
  • Trong tuần: 7 773
  • Tất cả: 1821027
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.